Trẻ 7 tháng bị chàm vì đâu?

Bệnh chàm sữa ở trẻ em (còn gọi là viêm da dị ứng) là tình trạng phát ban thường gặp ở trẻ từ 2 tháng tuổi đến 2 tuổi. (ảnh minh họa)

Tái phát eczema cần áp dụng ngay cách này

Mắc chàm khi mang thai, cần làm gì để hết khó chịu?

9 tác nhân có thể khiến eczema bùng phát

Trẻ 5 tháng tuổi bị eczema phải làm sao?

Trả lời:
Chào bạn!
Bệnh chàm sữa ở trẻ em (còn gọi là viêm da dị ứng) là tình trạng phát ban thường gặp ở trẻ từ 2 tháng tuổi đến 2 tuổi. Ở trẻ sơ sinh, bệnh có xu hướng xuất hiện ở má và da đầu, nhưng cũng có thể lan ra chân, tay, ngực và các bộ phận khác của cơ thể. Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh chàm sữa vẫn chưa được biết chính xác. Chỉ biết rằng, bệnh có liên quan đến di truyền. Khi trong gia đình có thành viên bị chàm, bé sẽ có nguy cơ bị chàm sữa cao hơn.
Chàm sữa không phải là phản ứng dị ứng với một chất nào đó nhưng các tác nhân trong môi trường (như phấn hoa, khói thuốc lá) có thể kích hoạt bệnh. Đối với trẻ bú mẹ, chế độ ăn của người mẹ có thể đóng vai trò là nguyên nhân gây bệnh. Một số thực phẩm có tính dị ứng cao như hải sản, bò có thể kích hoạt bệnh chàm sữa bùng phát.
Bệnh chàm sữa có thể trở thành mạn tính, khó chữa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Để điều trị chàm sữa cho bé, các mẹ có thể dùng thuốc và kết hợp với chăm sóc tại nhà.
1. Vệ sinh, tắm rửa đúng cách cho bé bị chàm sữa
Các mẹ chỉ nên dùng nước ấm, không quá nóng để tắm cho trẻ. Bởi nước nóng sẽ khiến da bé bị khô. Chỉ nên sử dụng sữa tắm dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa. Khi tắm cho bé, các mẹ không nên chà xát mạnh vì có thể gây tổn thương da của bé. Sau khi tắm nên thoa kem dưỡng ẩm. 
2. Dưỡng ẩm thường xuyên cho bé
Khi da bé bị khô, bệnh chàm sữa sẽ dễ tái phát. Chính vì vậy, một nguyên tắc quan trọng trong kiểm soát bệnh lý này đó là dưỡng ẩm. Các mẹ nên sử dụng cho bé các sản phẩm dưỡng ẩm, làm mềm da không chứa cồn và các chất tạo mùi, tạo màu. Thời gian bôi kem dưỡng ẩm tốt nhất là ngay sau khi trẻ tắm xong.
Bôi kem dưỡng ẩm cho bé hàng ngày giúp giảm ngứa ngáy khi bị chàm sữa (ảnh minh họa)
3. Tạo không gian thoáng đãng, trong lành cho bé
Một số tác nhân trong không khí như bụi bẩn, lông động vật có thể kích hoạt bệnh chàm sữa bùng phát. Vì thế, các mẹ nên quét dọn phòng sạch sẽ, thay ga trải giường, chăn gối đều đặn. Khi không khí trong phòng quá khô, có thể sử dụng máy tạo độ ẩm (máy phun sương). Cha mẹ không nên nuôi động vật trong nhà để phòng tránh bệnh chàm sữa ở trẻ bùng phát.
4. Sử dụng thuốc điều trị
Khi bệnh chàm sữa ở trẻ em không kiểm soát được bằng các biện pháp thông thường (chăm sóc da, thay đổi lối sống), các mẹ sẽ cần phải sử dụng đến thuốc điều trị cho trẻ. Một số loại thuốc có thể sử dụng cho trẻ như corticoid, thuốc kháng histamin hay kháng sinh. Việc điều trị bằng thuốc ở trẻ em nên được hướng dẫn bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu bởi nếu tự ý dùng nếu không đúng cách sẽ để lại hậu quả khó lường. Nhất là nhóm thuốc corticoid dạng bôi, khi thoa lên mặt nhất là ở trẻ em có thể gây mỏng da, teo da và một số tác dụng phụ nguy hiểm khác. 
5. Sử dụng kem bôi thảo dược
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng kem bôi thảo dược như Eczestop để kiểm soát bệnh chàm cho bé. Kem bôi Eczestop giúp giảm dị ứng, bớt ngứa ngáy, cải thiện tình trạng viêm da thông qua tác dụng của kẽm salicylate, nano bạc, dịch chiết neem và chiết xuất vỏ núc nác. Đồng thời sản phẩm cũng giúp dưỡng ẩm, làm sạch da và tăng cường sức khỏe của làn da nhờ có dầu dừa, chitosan. Sản phẩm này có thành phần từ thiên nhiên nên rất an toàn khi dùng cho trẻ nhỏ. 
Chúc bé mau khỏi.
Dược sỹ Nguyễn Hà
Kem làm sạch da Eczestop: Hết ngứa, sạch Eczema
Là sự kết hợp giữa nước tinh khiết, dầu dừa với Glycereth- 26; dầu hạt Neem, Propylen glycol; chiết xuất vỏ thân Núc nác; Glyceryl Stearate, PEG- 40 stearate; Ceteareth- 20; Cetearyl alcohol; sáp ong trắng; Acid citric, Chitosan; kẽm salicylate, Isopropyl myristate; Nipagin; Nipasol; Nano bạc, kem làm sạch da Eczestop giúp làm sạch bề mặt da, sát khuẩn, tăng tái tạo tế bào da, trong các trường hợp da bị kích ứng, mụn nước, ngứa, các thể eczema như viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, chàm tổ đỉa, viêm da tiết bã, viêm da thần kinh, ezema thể đồng tiền, viêm da dị ứng; Làm ẩm, mềm da, giúp làm sạch bề mặt da, làm sạch vi khuẩn, dùng làm sạch da trong các trường hợp tổ đỉa, chàm, eczema.
Số công bố: 1162/16/CBMP- HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị